Stofnað 2004

Trú, vantrú, rök og rökleysur

Svona í tilefni þess að nafn mitt dróst inn í „rökræðu” Mengellu og Vantrúar er kannski rétt að ég skrifi aðeins um málið líka. Reyndar finnst mér umræðan frekar leiðinleg — en það er ekki bundið við akkúrat þessa rimmu (og hér er nokkuð frjálslega farið með orðin „rökræða” og „rimma”; því í raun og veru hefur mest lítið gerst í þessum samskiptum þeirra). Rökræður um trúmál — og þá sér í lagi á Netinu — finnast mér gjarnan leiðinlegar og tilgangslausar.

Rökræður um trúmál verða eðli málsins samkvæmt alltaf rökræða, rökræðunnar vegna. Það er enginn wannabe Jón Valur líklegur til að afneita Guði eftir orðastríð við Vantrú, og að sama skapi er mér mjög til efs að harður trú-/guðleysingi eigi eftir að sjá villu síns vegar og leggjast á bæn eftir innblásinn pistil fyrrnefnds Jóns um fósturdeyðingar (n.b., af hverju er trúfólki svo í mun að endurnefna fóstureyðingar á þennan hátt? Nú hefði maður haldið að -eyðing væri mun groddalegri en -deyðing — og betur til þess fallin að vekja viðbjóð lesenda). Debatt um trúmál milli trú-/guðleysingja annars vegar og trúaðs manns hins vegar er á svipuðu plani og rifrildi um hvort sé gómsætara; nautasirloin eða hnetusteik.

Mergurinn málsins er að það er jafn erfitt fyrir sannfærðan guðsmann að afneita trú sinni á guðið og það er fyrir efahyggjumanninn að sleppa skynseminni og rökvísinni. Guðslambið, sem hefur að öllum líkindum notið náinna samvista með guðinum sínum gegnum bænir og fínerí, mun aldrei láta sannfærast af rökum. Það er jafn ólíklegt og að guð birtist guðleysingjanum skyndilega og biðji hann um að smíða örk. Rök hins trúaða er Guð. Guð hins trúlausa eru rök.

Ég gæti satt best að segja trúað því að greinaskrif Vantrúar hafi snúið álíka mörgum til trúleysis og dyrabjölluat Votta Jehóva hafa snúið til trúar á sama tímabili. Ekki mörgum. Enda vill Vantrú iðulega gera skýran greinarmun á sinni starfsemi og trúboði. Sem hlýtur að þýða að þeir hafa í raun engan áhuga á að auka við fjölda trú-/guðlausra (sem er eflaust ágætt, þar sem taktík þeirra hefur — eins og áður segir — ekki mikla von til að gera það hvort eð er).

Eins írónískt og það nú er þá væri tilgangurinn með Vantrú mun greinilegri, og jafnvel göfugri, ef þeir gengjust við því að reyna að snúa fólki yfir á sitt band. En þá myndu þeir um leið missa helstu og skýrustu rökin sem þeir eiga fyrir því að vera ekki sjálfir trúflokkur. Fyrst svo er klárlega ekki — og tilgangurinn getur ekki verið að boða trú-/guðleysi — er í raun bara eitt eftir. Þeir hafa gaman af því að rökræða. Og ekkert að því. Rökræður geta verið skemmtilegar, þroskandi og fræðandi. Ekki samt svo mjög þegar alltaf er rætt um sama hlutinn, með sömu rökum, sífellt og alltaf. Það hlýtur að verða einhæft og þreytandi. Í raun get ég ekki annað en dáðst að þrjóskunni í Vantrúarliðum að nenna þessu yfir höfuð — rökræðum rökræðunnar vegna — síknt og heilagt. Ég efast um að ég myndi nenna slíku (sem er ein af nokkrum ástæðum fyrir því, þrátt fyrir að eiga hreint ágætlega saman með Vantrú skoðanalega séð, að ég sæi mig ekki sem félagsmann. En ástæðurnar eru fleiri, og flestar eiga rætur í ákveðnum karaktereinkennum mínum, en ekki því að eitthvað sé að Vantrú) — mér myndi líða eins og ég væri fastur í endalausri Morfís-keppni.

En þeir nenna þessu. Og ég ítreka að það er allrar aðdáunar vert. Mér fyndist lífið fátæklegra án vantrúarseggja. Mér fyndist það reyndar jafnvel enn fátæklegra án trúarnöttera — en það er kannski bara ég. En fyrst þeir hafa nennt að rökræða hingað til án þess að með því sé einhver ljós tilgangur — trekk í trekk — finnst mér furðulegt að þeir séu núna argir út í Mengellu. Fyrir að gera nákvæmlega það sama; stofna til rökræðna án tilgangs (sem snúast að mér virðist mest um semantík og skilgreiningar).

Ég er með þá tilgátu að þeir hefðu tekið þessum rökræðum fagnandi ef einhver annar en Mengella ætti í hlut. Ekki vegna þess að Mengella sé svo afskaplega gáfuð eða hörð í horn að taka eða whatever (nóg er til af dæmum um hið gagnstæða). Heldur vegna þess að Mengella er karakter. Og hún er ekki trúuð. Þvert á móti tekur hún sér stöðu í rökræðunum eftir eigin geðþótta — velur hlið B bara til að vera á móti hlið A. Það líkar Vantrúarmönnum augljóslega ekki. Það er nefnilega lítið fútt í rökræðunum (finnst þeim) ef viðmælandinn hefur engu að tapa; ef ritræn náðarhögg þeirra hafa engan möguleika til þess að skekja heimsmynd andstæðingsins. Að sjálfsögðu hefur sá möguleiki alltaf verið blekking. Greinar á Vantrú.is skekja einskis heimsmynd. En það er góð blekking — sem jafnvel ljær mörgum meðlimum Vantrúar tilgang með félagsskapnum.

En þetta er sem sagt ekki fyrir hendi í títtnefndum samskiptum við Mengellu. Og það virðist ergja. Búllíar grunnskólanna nærast á að vita að aumingjanum sem þeir dýfðu í klósettið sveið lífsreynslan. Gamanið væri ekkert gaman lengur ef nördinu væri alveg sama, og hefði jafnvel unun af sundferðinni.

Ég ætlaði að skrifa um ýmislegt fleira, t.a.m. aðeins um The God Delusion, eins og ég minntist á fyrir nokkrum vikum að ég hygðist gera. Það er líka ástæða fyrir því að ég talaði um trú-/guðleysi í þessum pistli hingað til, en ekki bara trúleysi. Sú ástæða verður hins vegar að bíða betri tíma, því þetta er orðið nógu helvíti langt.

Athugasemdir:

Anonymous Hjalti Rúnar Ómarsson:
1. Til að byrja með er svona áróður sjaldan til þess gerður að sannfæra þann sanntrúaða, heldur þann sem er ekki viss.

2. Ég veit ekki til þess að við höfum einhvern tímann neitað því að við séum að boða m.a. trú- og guðleysi. Ef einhver hefur verið á móti því að kalla þetta "trúboð" þá er ástæðan líklega sú að við erum ekki að boða trú, heldur trúleysi.

3. Ég er einn af þeim sem nennir ekki að reyna að ræða við þessa "mengellu", af því að ég hef ekki áhuga á því að rökræða við fólk sem hefur ekki áhuga á heiðarlegum rökræðum.
31. október 2007 17:24 
Anonymous Þórður Ingvarsson:
Þessi skilaboð eru ætluð höfundi færslu þessari og eru rituð þannig að um óharðnaða klappstýru sé að ræða:

Vúhú, meira svona!

Auk þess vil ég taka undir síðasta ræðumanni, og tel þarmeð óþarft að endurtaka orð Hjalta í öðrum búningi.
31. október 2007 18:26 
Anonymous Þórður Ingvarsson:
Tja... að vísu má ég til með að benda á þá afar skemmtilegu og augljósu staðreynd að Vantrú er vefrit (sonah einsog tímarit skoh, nema stafrænt) svo að endurtekningar á sama efni er ekki svo óalgengt.

Ég mæli með því, Ólafur, að þú skrifir pistill, grein, ellegar hugvekju um vankanta Vantrú og sendir ritsjórum Vantrúar sem mun með góðu móti birta það sem lesendabréf.

Þessi beiðni er ekki sökum skorts á greinum (þó að það vissulega geti komið fyrir) frekar þess eðlis að það væri gaman að fá sjónarhorn einstaklings sem er að nær öllu leyti sammála skoðunum félagsins en ekki starfseminar.

Koma svo!
31. október 2007 18:33 
Blogger Óli Sindri:
Hjalti:

1. Reyndar má segja það sama um áróður hinna trúuðu (og mér þykir merkilegt að þú skyldir sjálfur kjósa að nota orðið „áróður” um starfsemi ykkar). Ég er samt enn efins um árangurinn, burtséð frá markhópnum.

2. Hér ætlaði ég að vísa til svars eins af Vantrúarmeðlimum við spurningu um hvað aðskildi ykkur frá trúsöfnuðum. Svarið las ég fyrir einhverjum dögum, annað hvort í athugasemdakerfi ykkar eða á spjallinu, en tekst ómögulega að finna það aftur. Leitin í spjallkerfinu ykkar virðist ekki virka og það er hægara sagt en gert að skoða eldri greinar á Vantrúarsíðunni sjálfri (sem mætti alveg við annarri og betri yfirhalningu). Við þessa leit að týnda svarinu fann ég hins vegar nokkuð áhugaverðar rökræður um semantík; orðin trú, trúleysi ásamt öðrum — sem getur vel verið að ég leggi út frá í framtíðinni og skrifi nánar um. Enda í beinum tengslum við ástæður þess að ég notaði óþjála frasann trú-/guðleysi í þessari færslu.

3. Gott og vel. En án frekari útlistana á því hvað er &bdquo:óheiðarlegt” við rökræðuaðferðir Mengellu verð ég að ganga út frá því að tilgáta mín sé nokkuð nærri lagi — að meintur óheiðarleiki sé fólginn í því helst að Mengella sé ekki trúuð í raun og veru.

Þórður:

Glæsileg uppfærsla á óhörðnuðu klappstýrunni. Bölvað að vera ekki haldinn klappstýrublæti (ég er enn að reyna að komast inn í bleyjublæti en gengur erfiðlega — finnst synd að hafa aðgang að öllum þessum fullorðinsbleyjum í vinnunni en enga löngun eða kenndir í þá átt að nýta það aðgengi frekar).

Það er alls ekki óhugsandi að ég skrifi nánar um ástæður þess að ég telji mig ekki fitta inn í Vantrú, þegar tími vinnst til. Hvort ég hafi fyrir því að senda það til Vantrúar (eða birta það yfir höfuð) er svo annað mál. En kemur vel til greina.
1. nóvember 2007 06:04 
Blogger Ingvar Á. Ingvarsson:
ÉG verð nú að segja að þú, Óli, hafi nú hitt naglann á höfuðið. Og er ég nú að öllu leyti sammála þér.
1. nóvember 2007 10:35 
Anonymous Hjalti Rúnar Ómarsson:
1. Hef ekkert við þetta að athuga.

2. Ekkert hérna sem ég get svarað. Hvað stóð í þessu svari sem þú finnur ekki?

3. Það sem ég á við er að mér sýnist mengella vera að rökræða rökræðanna vegna, þeas hálfgert troll.
1. nóvember 2007 15:36 
Blogger Óli Sindri:
2. Svarið var, eins og áður segir, við fyrirspurn um hver munurinn væri á Vantrú og trúflokki. Ég man svarið ekki orðrétt, en sá sem svaraði sagði muninn vera helstan þann að Vantrú væri ekki að bera út boðskap sinn eins og trúflokkar stunduðu trúboð.

3. Sem var einmitt útgangspunkturinn í því sem ég var að skrifa í þessari færslu. Mengella er að stunda rökræður á sama hátt og þið - rökræðanna vegna. Vantrú er sem sagt samkvæmt þessari skilgreiningu þinni félagsskapur „trolla”?

Skemmtileg tilviljun að við leitina að týnda svarinu fann ég m.a. þetta svar frá þér sjálfum sem rennir frekari stoðum undir greiningu mína:

"2. Þið hafið einfaldlega gaman af að rífast. "

Passar við mig :) þó að ég kalli það oftast að rökræða.


Tekið héðan.
1. nóvember 2007 22:27 
Anonymous Matti:
http://www.vantru.is/2007/09/24/08.00/
1. nóvember 2007 22:53 
Blogger Óli Sindri:
http://www.explosm.net/comics/1069/
2. nóvember 2007 07:36 
Anonymous Nafnlaus:
Sumum finnst gaman að rúnka sér. Öðrum finnst gaman að þusa, hvort heldur á Vantrú eða út um rassgatið á sér. Báðir verða jafn dauðir eftir 100 ár. Þetta er spurning um val, að velja sér það sem egur lífið svo kallap gildi. Val vantrúarliðsins er þeirra vandamál, ekki annarra. Sjálfum finnst mér skemmtilegra að rúnka mér. Peace, Rúnki
2. nóvember 2007 21:14 
Anonymous DB:
Ég held að það sé afar einföld ástæða fyrir því að þú hafir ekki áhuga á að ganga í Vantrú. Hún er sú að þér finnst þú ekki þurfa að vera í klúbbi til að efast. Maður gerir það á eigin forsendum. Er þetta ekki ágætis nálgun?

Auk þess er dálítið eins og maður skrifi sjálfkrafa undir hvað sem hver félagsmaður skrifar, sé maður meðlimur. Og það myndi ég oft ekki vilja gera.
5. nóvember 2007 00:27 
Anonymous Matti:
Óli Sindri, ég skrifaði greinina sem ég vísaði á til þess að svara gagnrýni eins og þeirri sem þú setur fram. Hún var tilraun mín til að útskýra hvað við í Vantrú erum að spá.

En það furðulega er að gagnrýnendum okkar virðist standa á sama hvað við segjum.
5. nóvember 2007 09:22 
Blogger Óli Sindri:
Veit ég vel, Matti, og ég var búinn að lesa greinina áður en þú bentir mér á hana (sem og yfirlýst markmið félagsins og aðra(r) mjög svipaðar greinar).

Það er hins vegar oft himinn og haf milli yfirlýstra markmiða annars vegar og hins vegar því hvernig starfsemin birtist í praxís — svo ekki sé minnst á upplifun fólks á því. Það ættuð þið að þekkja ágætlega af því að eiga við trúarbrögð og önnur „hindurvitni”.

Ég held að léttvæg gagnrýni mín eigi fullan rétt á sér og stend við það sem ég hef skrifað.
5. nóvember 2007 11:18 
Blogger Viktor:
Mér finnst alveg fyndið að þú skulir tala um endalausa Morfískeppni í samhengi við eina af þeim umræðum sem mér finnst hvað áhugaverðust (um Vantrú og trú ýmis konar).

Svona í ljósi þess að ég eyddi ómældum ritskrifum í að rífast við fröken Jósef, sköpunarverk þitt, um Morfís hér í den.

Ég veit ekki hve mikið af því sem þú sagðir í þeirri umræðu var þín raunverulega skoðun en ég vil þó taka fram að sumt af því, og önnur gagnrýni sem Morfís hefur fengið á sig er réttmætt mjög.

Morfís má bæta... en þó þykir mér það búið hinum ýmsustu kostum sem keppnisform og því um að gera, einmitt, að bæta það, frekar en að vera bara á móti því... lífið er sem betur fer ekki Morfískeppni þar sem maður þarf annað hvort að vera "með" eða "á móti" ;)

En þessi umræða er fyrir Mengellu, ég vildi bara svona taka þetta fram í ljósi þess hvað "við" eyddum miklum tíma í að rífast um þetta um árið.

En tvo linka hefði ég mikinn áhuga á að sjá ef þú getur mögulega útvegað mér þá...

Annars vegar á áðurnefndar rökræður okkar Mengellu um Morfís og hins vegar á rökræður Mengellu og Vantrúar.

Gleðilegt ár! Mengella var gott grín, þér tókst amk að blekkja mig og senda mig í vangaveltur, eins og svo marga aðra, um hver þetta væri eiginlega.

Kær kveðja,
Viktor sem var í stjórn Morfís ;)
2. janúar 2008 08:14